ข่าวสารทางการแพทย์

Ey

กูเกิลผุดโปรเจกต์คอนแทคเลนส์ ตรวจน้ำตาลเพื่อคนเป็นเบาหวาน

สื่อต่างประเทศรายงานว่า กูเกิล เตรียมผุดโปรเจกต์ใหม่ เกี่ยวกับเทคโนโลยีสวมใส่ได้ โดยกำลังพัฒนา “คอนแทคเลนส์อัจฉริยะ” สำหรับทางการแพทย์ เพื่อใช้ตรวจวัดน้ำตาลในน้ำตา สำหรับผู้เป็นเบาหวาน…

Nj

สำนักข่าว engadget รายงาน อ้างการรายงานของเว็บไซต์ Recode ว่า กูเกิลกำลังสร้างโครงการเทคโนโลยีสวมใส่ได้ (Wearable) ชิ้นใหม่ กับคอนแทคเลนส์อัจฉริยะ สำหรับใช้ในทางการแพทย์ ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน โดยคอนแทคเลนส์ดังกล่าว จะมีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดเล็กจิ๋วที่สามารถวัดระดับน้ำตาลกลูโคสจากน้ำตาของผู้ใช้ได้  

เทคโนโลยีดังกล่าวเหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน ที่ต้องควบคุมปริมาณน้ำตาล ทำให้ผู้ป่วยไม่ต้องเจาะเลือดเพื่อตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดอีกต่อไป โดยตัวคอนแทคเลนส์จะมีตัวชิปไวเลสและเซ็นเซอร์กลูโคสที่จะติดกับวัสดุของคอนแทคเลนส์ มีลักษณะเป็นเส้นวงกลมล้อมรอบตัวเลนส์ และกูเกิลยังได้ฝังไฟ LED ขนาดเล็ก สำหรับการแจ้งเตือนผู้ใช้

 

Njp

ทั้งนี้ กูเกิลได้กำลังหารือกับผู้เชี่ยวชาญด้านตลาดทางการแพทย์ และองค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐฯ เพื่อให้เกิดความมั่นใจได้ว่าเทคโนโลยีดังกล่าวสามารถนำไปใช้ได้จริง และความปลอดภัยในการดูแลสุขภาพของผู้ใช้.

ที่มา : engadget

 

สิ่งดีดี…เกี่ยวกับสุขภาพ

Leave a comment