HOME

‘ประยุทธ์’ฮึ่ม!ขอเวลาจัดระเบียบประเทศ 1 ปี

ดย ไทยรัฐออนไลน์ 30 พ.ค. 2557 23:24

        “ประยุทธ์” ออกทีวีชี้แจงสาเหตุต้องยึดอำนาจ พร้อมเปิดโรดแมปทำแผนปรองดอง ชี้ขอเวลา 1 ปี จัดระเบียบประเทศ ย้ำไม่ปิดสื่อออนไลน์ แจงปัดฝุ่นโครงการยักษ์มาพิจารณา โดยใช้งบประมาณอย่างมีวินัย โปร่งใสตรวจสอบได้ วอนทั่วโลกเห็นใจ…

           วันที่ 31 พ.ค.57 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. แถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย มีใจความตอนหนึ่งว่า ขอประชาชนชาวไทยเลือกประเทศชาติ ก่อนประชาธิปไตยซึ่งต้องรอการแก้ไขปรับปรุงให้เป็นสากล โดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ จะมีการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีให้เร็วที่สุด ซึ่งงบประมาณปี 58 จะทำให้ทุกฝ่ายสามารถตรวจสอบได้ เพื่อความโปร่งใส ซึ่งจะนำโครงการ 2 ล้านล้านบาท และ โครงการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท ขึ้นมาพิจารณาอีกครั้ง โดยจะเลือกโครงการบางโครงการที่สำคัญก่อน ซึ่งจะใช้งบประมาณปกติ โดยจะไม่ใช้จ่ายเกินกำลังของกระทรวงการคลัง และเพดานหนี้ของประเทศ

        พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ไม่มีนโยบายควบคุมสื่อออนไลน์ทุกประเภท โดยจะทำโรดแมป ช่วงที่ 1 คือ ดำเนินการปรองดองสมานฉันท์ให้เร็วที่สุดในเวลา 2-3 เดือน โดยได้จัดตั้งศูนย์ปรองดองสมานฉันท์เพื่อปฏิรูปทั้งส่วนกลางและพื้นที่ คสช. ได้มอบหมายให้ กอ.รมน.รับผิดชอบในการดำเนินการ ให้ผู้เห็นต่างได้พบปะพูดคุยกันมีการตั้งคณะทำงานเตรียมการปฏิรูป แต่มิได้ดำเนินการถึงการปรับโครงสร้างหน่วยงานใดหรือค่าตอบแทน หรือนิรโทษกรรม 2 การใช้รัฐธรรมนูญชั่วคราวกำลังจัดทำอยู่ในฝ่ายกฎหมาย และจะตั้งสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ( สนช.)  สรรหานายกรัฐมนตรี ตั้ง ครม. บริหารราชการและร่างจัดทำรัฐธรรมนูญ และตั้งสภาปฏิรูป เพื่อปฏิรูปในทุกเรื่องที่ทุกฝ่ายต้องการโดยใช้เวลาประมาณ 1 ปี จะมากหรือน้อยกว่านั้น ขึ้นอยู่กับความร่วมมือของทุกฝ่ายถ้าปฏิรูปสำเร็จ ทุกฝ่ายปรองดอง ก็จะเข้าสู่ระยะที่ 3 คือการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยที่สมบูรณ์สิ่งต่างๆ ที่กล่าวมา ขอให้ทั่วโลกเข้าใจในสถานะการณ์ และขอเวลาให้ประเทศไทยแก้ไข ซึ่งจะได้ประชาธิปไตยไทยที่ถูกต้องชอบธรรมที่ทุกคนพอใจ และเท่าเทียม.

One thought on “HOME

Leave a comment